Thứ Tư, 9 tháng 10, 2024

Không được dùng giá đất ở để tính thuế đất thương mại, Bộ TN&MT khẳng định

 

Gần đây, một số doanh nghiệp phản ánh về việc xác định giá đất thương mại dịch vụ bằng cách lấy giá đất ở tại khu vực lân cận nhân với 70-80%. Điều này gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Trả lời về vấn đề này vào sáng 10/10, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết, cả Luật Đất đai 2013 và 2024 đều không quy định việc tính giá đất thương mại dựa trên giá đất ở. Thay vào đó, Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành phải quy định cụ thể về giá đất thương mại dịch vụ.

Thứ trưởng Ngân cũng giải thích rằng tình trạng trên phát sinh từ quá trình thực hiện và sẽ được xem xét, xử lý trong thời gian tới. Bộ TN&MT cam kết sẽ tiếp tục rà soát và điều chỉnh để triển khai Luật Đất đai 2024 một cách hiệu quả.

Về vấn đề thế chấp, Thứ trưởng khẳng định Luật Đất đai 2024 đã có hệ thống pháp lý đầy đủ để các doanh nghiệp thực hiện quyền thế chấp liên quan đến quyền sử dụng đất, bao gồm cả việc huy động trái phiếu có tài sản đảm bảo là bất động sản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét