Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2024

Khởi tố vụ án sai phạm cấp sổ đỏ lấn hơn 2,1 ha đất rừng tại Bình Thuận

 Công an tỉnh Bình Thuận vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến những sai phạm trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại UBND xã Bình Thạnh và các cơ quan liên quan thuộc huyện Tuy Phong. Vụ việc bắt nguồn từ việc các cá nhân tại UBND xã Bình Thạnh và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tuy Phong đã không tuân thủ đúng quy định pháp luật trong việc thẩm tra nguồn gốc và tính pháp lý của đất, dẫn đến việc cấp sổ đỏ sai quy định cho các hộ dân lấn chiếm đất rừng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, trong giai đoạn từ năm 2016 đến 2020, nhiều cán bộ tại UBND xã Bình Thạnh đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra kỹ lưỡng nguồn gốc đất và quy hoạch, nhưng vẫn trình hồ sơ lên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tuy Phong. Đáng chú ý, các cá nhân tại Chi nhánh này cũng không tiến hành kiểm tra pháp lý và quy hoạch đất thuộc 3 loại rừng theo quy định trước khi chuyển hồ sơ sang Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Tuy Phong.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng Tài nguyên Môi trường đã không thẩm định đầy đủ và vẫn trình lãnh đạo UBND huyện Tuy Phong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 10 hộ dân. Điều này dẫn đến việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân lấn chiếm hơn 2,1 ha đất rừng thuộc tiểu khu 54 và 55B – khu vực rừng phòng hộ được quản lý chặt chẽ.

Sau khi phát hiện hành vi lấn chiếm đất rừng, Ban Quản lý rừng phòng hộ Tuy Phong đã yêu cầu các hộ dân trả lại đất, tuy nhiên những hộ dân này đã chống đối với lý do họ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp bởi UBND huyện Tuy Phong. Đây là vụ việc nghiêm trọng, vi phạm quy định pháp luật về quản lý và bảo vệ đất rừng, gây ảnh hưởng đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên của địa phương.

Với tổng diện tích hơn 2,1 ha đất rừng bị cấp sai quy định, vụ việc đã thu hút sự chú ý lớn từ phía dư luận và các cơ quan chức năng. Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Bình Thuận đang tiến hành điều tra sâu rộng hơn về các cá nhân và tổ chức có liên quan để làm rõ trách nhiệm trong vụ việc này. Kết quả điều tra sẽ giúp đưa ra các biện pháp xử lý nghiêm minh đối với những sai phạm và khắc phục hậu quả, đảm bảo tính nghiêm ngặt của pháp luật trong việc bảo vệ tài nguyên đất rừng tại địa phương.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét