Thứ Ba, 15 tháng 10, 2024

Chung cư cao cấp chiếm lĩnh thị trường bất động sản

Theo báo cáo từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường bất động sản trong 9 tháng đầu năm 2024 cho thấy sự mất cân đối nghiêm trọng giữa các phân khúc nhà ở. Khoảng 70% nguồn cung là các căn hộ chung cư, trong đó phân khúc cao cấp và hạng sang chiếm áp đảo, với giá từ 50 triệu đồng/m² trở lên. Đặc biệt, tại Hà Nội và TP.HCM, các dự án nhà ở giá bình dân gần như "biến mất", khiến việc sở hữu nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ hết đối với người dân.

Trong khi đó, các dự án nhà ở xã hội, vốn được kỳ vọng giúp đỡ người thu nhập thấp, lại chậm trễ trong triển khai. Hà Nội và TP.HCM mới chỉ đạt khoảng 40% mục tiêu xây dựng nhà ở xã hội tính đến giữa năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS, cho rằng nguyên nhân chính là do chủ đầu tư tập trung phát triển các dự án cao cấp nhằm tối ưu lợi nhuận, trong khi giá đất và chi phí đầu tư ngày càng gia tăng. Điều này khiến nhà ở thương mại giá rẻ ngày càng ít, ảnh hưởng lớn đến khả năng tiếp cận nhà ở của phần đông người dân.

Nhìn về tương lai, VARS và các chuyên gia dự đoán phân khúc cao cấp vẫn sẽ tiếp tục chi phối thị trường bất động sản, trong khi nhà ở bình dân có khả năng tiếp tục vắng bóng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét